X Æ A-12, naming things is such a hard job

Elon Musk, ông chủ Tesla, từ lâu đã là một người làm tốn rất nhiều giấy mực của báo chí. Ông nổi tiếng với những ý tưởng mà thế giới ít ai dám nghĩ, mà có người nghĩ thì cũng ít ai dám làm. Trừ một vài trường hợp làm mà không nghĩ. Tuy vậy sự nổi tiếng của ông nó ở gần chữ “kỳ quặc” hơn là những tính từ mang tính tích cực khác.

Dạo đây có lẽ vừa làm cần vừa hút việc, mà ông lỡ có nhiều phát ngôn tốn bạc triệu, và tốn cả cái ghế chủ tịch Tesla của ông. Chuyện này từ bất thường trở nên bình thường vì kể cả người quyền lực nhất thế giới cũng có những tweet gây chấn động dư luận, mặc dù mình nghĩ trường hợp này cỏ không phải là thứ đứng đằng sau những tweet đó.

Để mọi người thấy rõ hơn tánh thích chơi trội của ông, thì ông đã từng sáng lập và đặt tên một công ty của mình là The Boring Company. Về chuyện đời tư, Elon cặp với Grimes, cô ca sĩ nhạc pop người Canada, có phong cách cũng hơi khác người. Mối tình của họ làm sững sốt không biết bao nhiêu fan âm nhạc, dân kỹ thuật cũng như giới nổi tiếng. Sau đó họ cũng có với nhau được một mụn con. Người ta quay sang dự đoán tên nó. Bá tánh đoán rằng nó sẽ mang một cái tên rất khó đụng hàng, một cái tên lạ nào đó thay vì là Robert hay Michael.

…và họ đã đúng.

Vì cặp đôi này không phải là người đầu tiên đặt tên con mình một cách độc lạ. Giới showbiz họ đã làm chuyện này từ lâu rồi. Cameron Diaz và Benji Madden đặt tên con gái là Raddix. Gần đây, rapper Cardi B đặt tên con là Kulture. Vào ngày 4 tháng 5 vừa rồi, năm thứ 1 covid hay người ta vẫn quen gọi là năm 2020, Grimes đã sanh đứa con trai cho Elon. Điều này cũng không có gì đặc biệt cho tới khi họ công bố tên thằng nhỏ là X Æ A-12 Musk.

Chỉ riêng ký tự đặc biệt unicode kia thôi, thằng nhỏ có thể nó sẽ bị tước quyền tồn tại ở một số nước đang sử dụng công nghệ thông tin lạc hậu hơn họ nghĩ. Những cái tên đặc biệt này đôi khi có thể phá hủy cả một cơ sở dữ liệu của một tổ chức. Tuy nhiên, một khi cái tên này được hợp pháp hóa, có thể nói là không ít website sẽ phải điều chỉnh lại form validation để thằng nhỏ này nó có thể đăng ký một tài khoản để sử dụng với cái tên rất chính thống của mình. (Disclaimer: Thông tin vừa rồi có thể là phần nói quá lên so với thực tế).

3

Bạn nên thông cảm cho Musk và Grimes. Họ đã chịu áp lực rất lớn khi suy nghĩ tên con để đặt. Một lập trình viên cũng phải đắn đo rất nhiều khi đặt tên một biến, một method hay quan trọng hơn là một project.

Tuy vậy, ý đồ của Musk có lẽ không phải nhằm gây rối người khác như bà mẹ hacker trên xkcd trên, và cũng may là cái tên trên có thể nó sẽ bị từ chối cấp khai sinh ở bang Cali (nguồn, lý giải). Theo một chuyên gia về chuyện đặt tên trẻ, Laura Wattenberg, bà e là đứa nhỏ khó có thể mang được cái tên độc đó. Vì ở California, luật định rằng đặt tên phải nằm trong 26 ký tự của bảng chữ cái tiếng Anh. Mặc dù trong quá khứ, có nhiều tranh luận về dấu thanh, hoặc dấu ngã đặc trưng của tiếng Tây Ban Nha. Vì không ít người Mỹ gốc Mễ họ có tên Tây Ban Nha. Cũng đã từng có một anh chàng tên là Michael Dengler đã nộp đơn đòi đổi tên mình lại thành 1069 – nhưng không thành công. Ca này thành công chắc không ít người sẽ có tên là 42069 đây. Nếu Musk vẫn một mực muốn đặt tên con như vậy, khả năng cao là nó sẽ biến thành Xaea (tức là bỏ số, dấu nối, ký tự đặc biệt được thay thế thành ký tự khác).

Ở Việt Nam, Unicode từ lâu đã là một trong các tiêu chuẩn khi xây dựng hệ thống: chương trình của các trường Đại-học có lưu ý rất rõ khai báo bảng mã này khi cài đặt Database. Vì tên của người Việt ít khi nào không có dấu. Rất vui vì mình không phải điều chỉnh lại phần validation này. Tuy thế tên người chứa ký tự số là một vấn đề khá nhức nhối.